HLV Careers Talk - Ep 06: Phát triển Sản phẩm - Sự cân bằng giữa thực tế và sáng tạo

Bạn có biết? ✨ Tháng 6 này, Hanwha Life Việt Nam vừa ra mắt bộ đôi sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung “Đồng Hành Vững Bước” và Bảo hiểm “Đồng Hành Trước Rủi Ro Tai Nạn”.

👉 Từ một ý tưởng ban đầu đến một sản phẩm được hàng nghìn khách hàng tin chọn là một hành trình đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu, cân nhắc và cả tâm huyết của đội ngũ Phát triển Sản phẩm. Nhưng chính xác thì “phát triển sản phẩm” là gì? Và điều gì khiến công việc này trở nên hấp dẫn?  

📌Trong số HLV Careers Talk tháng 6, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ hai thành viên của phòng Phát triển Sản phẩm - anh Lê Minh Hải và chị Lê Thị Ngọc Ánh để khám phá câu chuyện nghề đằng sau những sản phẩm bảo hiểm của Hanwha Life Việt Nam nhé!

Cơ duyên đến với nghề và góc nhìn về “phát triển sản phẩm”

Anh Hải chia sẻ bản thân đã bén duyên với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã hơn 10 năm. Xuất phát điểm là cử nhân chuyên ngành Marketing, anh bắt đầu sự nghiệp tại bộ phận Marketing của một công ty bảo hiểm. Thời điểm đó, tại công ty anh làm việc, phòng Marketing và Phát triển Sản phẩm cùng trực thuộc một bộ phận. Khi được tham gia vào các dự án phát triển sản phẩm, anh nhận ra mình rất hứng thú với công việc này. Và từ sự tò mò ban đầu, anh quyết định chuyển hướng hoàn toàn sang lĩnh vực phát triển sản phẩm. Đến nay, anh đã có hơn 8 năm gắn bó trong lĩnh vực, với 5 năm đồng hành cùng Hanwha Life Việt Nam.

Câu chuyện của chị Ánh lại là một hành trình rẽ hướng thú vị. Sau khi tốt nghiệp, chị bắt đầu công việc tại khối nghiệp vụ ở một công ty bảo hiểm nhân thọ. Đến với Hanwha Life Việt Nam chị đảm nhận vai trò kiểm soát phí, trong quá trình làm việc, chị cũng đã có nhiều cơ hội phối hợp làm việc cùng các anh chị trong bộ phận Phát triển sản phẩm qua các dự án liên quan. Vốn mong muốn thử sức với phát triển sản phẩm từ lâu, khi công ty khuyến khích nhân viên thử sức ở các phòng ban khác nhau để tích lũy trải nghiệm, chị đã mạnh dạn nộp đơn vào vị trí đang tuyển của phòng. Đến nay, chị đã đảm nhận vai trò này được hơn 2 năm.

Khi hỏi về vai trò của Phát triển Sản phẩm, ở góc nhìn của một người đã có nhiều năm trong nghề, anh Hải chia sẻ:

“Phát triển Sản phẩm cũng giống như mình “nuôi con nhỏ”, từ việc “thai nghén” ý tưởng đến việc nuôi dưỡng và phát triển sản phẩm như thế nào. Có những sản phẩm 1 - 2 năm để ra mắt, vì mình phải cân nhắc đủ mọi yếu tố: thị trường cần gì, đại lý cần gì, sản phẩm có chắc sẽ đáp ứng được nhu cầu khách hàng không, truyền thông về sản phẩm như thế nào, có đáp ứng được các yêu cầu của luật không… Cuối cùng, mình phải ‘thổi hồn‘ vào sản phẩm, để ai cũng hiểu rõ sản phẩm ấy là gì, có giá trị gì, và sẵn sàng đón nhận nó.”

Chị Ánh bổ sung thêm:

“Sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm khá đặc thù, đó là sản phẩm vô hình, không thể “dùng thử” như những sản phẩm hay dịch vụ khác. Mỗi hợp đồng bảo hiểm như lời cam kết về sự đồng hành và bảo vệ toàn diện trong tương lai của Hanwha Life Việt Nam dành cho khách hàng. Vậy nên, người phát triển sản phẩm phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng hiện tại, dự đoán xu hướng tương lai, đồng thời dung hòa rất nhiều yếu tố: từ mong muốn của đại lý bán hàng, mục tiêu và chiến lược của công ty, tuân thủ các quy định về pháp lý."

Về những kỹ năng cần có khi đảm nhận vai trò Phát triển Sản phẩm, anh Hải và chị Ánh chia sẻ top 3 yêu cầu không thể thiếu:

  • Thứ nhất là kỹ năng viết: Những tài liệu dành cho khách hàng phải vừa chính xác về mặt pháp lý, nhưng phải đảm bảo vừa dễ hiểu, rõ ràng, lại vừa hấp dẫn, phải nói đó là cả một nghệ thuật :D Có thể nói một nội dung vừa “chuẩn” vừa “chạm” là điều mà người làm phát triển sản phẩm luôn phải nỗ lực mỗi ngày.
  • Thứ hai là khả năng quan sát và học hỏi: Quan sát tốt, học hỏi từ đồng nghiệp, từ thị trường, từ trải nghiệm - mỗi góc nhìn đều có thể trở thành chất liệu quý trong quá trình lên ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm.
  • Thứ ba là tư duy vừa tổng quan - vừa chi tiết: Bạn cần có cái nhìn bao quát để định hướng sản phẩm, đồng thời “nhạy bén” để có thể nhìn ra được “khoảng trống” tiềm ẩn và kịp thời điều chỉnh trước khi sản phẩm ra mắt.

Nói về những trải nghiệm làm nghề và lời nhắn nhủ cho các bạn trẻ muốn thử sức cùng lĩnh vực, chị Ánh chia sẻ: 

“Có nhiều niềm vui trong quá trình phát triển sản phẩm, nhưng vui nhất chắc là lúc sản phẩm được ra mắt, vì thấy “đứa con mình ấp ủ” được ra đời cũng như công sức của phòng Phát triển sản phẩm và rất nhiều anh chị trong các bộ phận khác âm thầm đóng góp vào quá trình này như Định phí, Nghiệp vụ… được đền đáp. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, mình không chỉ làm mà còn có rất nhiều điểm chạm để gia tăng kiến thức cho bản thân: từ luật, định phí, vận hành sản phẩm tới xu hướng sản phẩm trên thị trường và thế giới, đôi khi còn phải bắt “trend” của Gen Z hiện nay 😊.   Nói về thách thức thì nghề nào cũng có, mà thách thức gần nhất mà mình vừa trải qua là áp lực về thời gian, nhất là khi phải “chạy đua” nhiều dự án, nhiều sản phẩm. Có giai đoạn chỉ trong 2 tháng, team mình ra mắt 3 sản phẩm cùng lúc, có rất nhiều đầu việc phải hoàn tất như hoàn thiện rất nhiều tài liệu sản phẩm, phối hợp với nhiều phòng ban khác nhau để đảm bảo về hệ thống, đào tạo kiến thức về sản phẩm cho đội ngũ Tư vấn Tài chính... Tuy nhiên với nỗ lực và quyết tâm của phòng Phát triển sản phẩm cùng các bộ phận khác trong dự án, những sản phẩm với quyền lợi vượt trội đã được ra mắt tới các khách hàng.

Với trải nghiệm của mình, mình tin phòng phát triển sản phẩm là môi trường rất phù hợp để các bạn khám phá những điều mới mẻ, học hỏi và phát triển toàn diện. Vì ở đây, bạn sẽ hiểu rõ từ khâu nghiên cứu, lên ý tưởng, quá trình phát triển và quản lý suốt vòng đời sản phẩm, giải đáp các câu hỏi: vì sao sản phẩm này được ra đời, phát triển và “nuôi dưỡng” sản phẩm như thế nào,... Và riêng ở Hanwha Life Việt Nam, bạn sẽ được trao quyền chủ động để đưa ra ý tưởng dưới nhiều góc nhìn khác nhau và được thỏa sức sáng tạo, truyền cảm hứng vào sản phẩm."

Với anh Hải, đảm nhận vai trò Phát triển sản phẩm là công việc có nhiều thách thức, nhưng chính những thách thức đó lại là điều khiến công việc này trở nên hấp dẫn, anh chia sẻ:

“Thách thức lớn nhất trong việc Phát triển Sản phẩm là đảm bảo cân bằng được giữa rất nhiều yếu tố, giữa mong muốn của đối tác và công ty; giữa sức sáng tạo của bản thân với thực tế của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, bên cạnh kiến thức nền tảng về phát triển sản phẩm, bản thân mình cũng cần tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác như luật, phân tích định phí, hiểu về vận hành hệ thống,.. để trao đổi và phối hợp làm việc ăn ý với các bộ phận, phòng ban liên quan. Với mình, đó vừa là thách thức vừa là niềm vui.

 

Nếu bạn muốn có góc nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, từ vận hành nội bộ đến nắm bắt thị trường, nhu cầu khách hàng,... thì phát triển sản phẩm là lựa chọn rất đáng thử.”

--

Hanwha Life Việt Nam tin rằng mỗi thành viên đều có câu chuyện riêng của mình trên hành trình gắn bó với nghề, chuỗi bài viết Chuyện nghề Hanwha Life sẽ là không gian để chia sẻ đầy cảm hứng dành cho tất cả mọi người qua những góc nhìn thực tế về những vị trí tại Hanwha Life Việt Nam.