HLV Careers Talk - Ep 07: Marketing trong bảo hiểm nhân thọ - Kể chuyện bằng niềm tin

Bảo hiểm nhân thọ có lẽ là một trong những sản phẩm đặc biệt nhất: không thể cầm nắm, không mang lại giá trị tức thì  nhưng lại là điểm tựa bền vững cho cả một tương lai. 👉 Làm Marketing cho một “sản phẩm vô hình” như vậy không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy chiến lược mà còn cần trái tim chân thành, sự thấu hiểu và niềm tin sâu sắc vào giá trị lâu dài mà bảo hiểm mang lại.

Trong số HLV Careers Talk tháng 7, chúng ta sẽ cùng lắng nghe chia sẻ từ chị Trương Thị Vân Anh – Head of Marketing, người dẫn dắt hành trình xây dựng thương hiệu Hanwha Life Việt Nam một cách bền vững, đầy cảm hứng và lan tỏa giá trị nhân văn đến từng khách hàng

1/ LÀM MARKETING TRONG BẢO HIỂM NHÂN THỌ LÀ LÀM GÌ?

Nhắc về vai trò của Marketing, chị Vân Anh có những góc nhìn khá mới mẻ và sâu sắc về nghề: “Khi nghĩ đến làm Marketing thì chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ đến việc chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện, sáng tạo nội dung,… Thật ra, vai trò của Marketing trong ngành bảo hiểm nhân thọ này sâu sắc và dài hạn hơn rất nhiều, đặc biệt là ở Hanwha Life.

Đó là hành trình xây dựng niềm tin, thúc đẩy thay đổi nhận thức, khơi gợi nhu cầu được bảo vệ, lan tỏa các giá trị nhân văn trong cuộc sống, kết nối khách hàng với giải pháp tài chính bảo vệ và chăm sóc sức khỏe dài lâu cũng như tạo nên sự kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng một cách chân thành, tinh tế và bền vững.

Tại Hanwha Life Việt Nam, đội ngũ Marketing là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Chịu trách nhiệm kiến tạo hình ảnh thương hiệu, phát triển các chiến dịch truyền thông, nội dung sáng tạo, hoạt động chăm sóc cộng đồng, digital marketing, tài trợ, hợp tác chiến lược với KOL/đối tác, đến đồng hành cùng đội ngũ kinh doanh trong mọi hoạt động … tất cả đều xoay quanh định hướng: xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững, kiến tạo các hoạt động truyền thông mang giá trị nhân văn, và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình bảo vệ sức khỏe và tài chính, giúp họ thấu hiểu và tin tưởng vào những gì Hanwha Life mang lại, đồng thời gắn bó lâu dài với thương hiệu.”

2/ MARKETING CÓ NHỮNG VAI TRÒ NÀO? KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ ĐẢM NHẬN TỐT VAI TRÒ ĐÓ LÀ GÌ?

“Bộ phận Marketing tại Hanwha Life Việt Nam được tổ chức với cấu trúc đa chức năng bao gồm nhiều nhóm, mỗi nhóm mang một vai trò riêng biệt nhưng luôn liên kết nhau rất nhịp nhàng và đều hướng đến một mục tiêu chung: Xây dựng thương hiệu vững mạnh và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả.

  • Brand Strategy & Integrated Marketing (Chiến lược thương hiệu & Tiếp thị tích hợp): định vị thương hiệu, xây dựng chiến lược thương hiệu ngắn hạn và dài hạn, triển khai chiến dịch IMC, định vị và truyền thông sản phẩm, hỗ trợ hoạt động kinh doanh và thực hiện nghiên cứu thị trường để hiểu insight khách hàng nhằm định hướng truyền thông hiệu quả.
  • Corporate Communication (PR & Communication) (Truyền thông doanh nghiệp bao gồm Quan hệ công chúng & Truyền thông): quản trị truyền thông, quản lý quan hệ báo chí và danh tiếng thương hiệu, xây dựng chiến dịch CSR và truyền thông thương hiệu, sản xuất nội dung đa kênh, tham gia các giải thưởng và triển khai các chương trình CSR mang tầm ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
  • Thiết kế sáng tạo (Creative): Thiết kế ấn phẩm, sản xuất video/clip, cung cấp tài liệu hỗ trợ bán hàng và đảm bảo sự đồng bộ về hình ảnh, phong cách thương hiệu trong mọi sản phẩm sáng tạo cho công ty.
  • Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing): Vận hành hệ sinh thái digital, từ social media đến paid media, tối ưu hiệu quả chuyển đổi, mở rộng tiếp cận khách hàng tiềm năng, quản trị website và các owned channels.
  • Nghiên cứu thị trường (Market Research): Theo dõi xu hướng, phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng và tối ưu kế hoạch truyền thông hoặc các chiến dịch theo từng giai đoạn phát triển của chiến dịch.
  • Hỗ trợ kinh doanh và kết nối hệ thống phân phối (Sales Support & Network Engagement): Kết nối chặt chẽ với đội ngũ kinh doanh và các kênh phân phối để tăng hiệu quả truyền thông tại điểm chạm cuối cùng với khách hàng và hỗ trợ thúc đẩy hoạt động tư vấn bán hàng.”

Vậy những kỹ năng nào cần có để đáp ứng được yêu cầu công việc trong Marketing, đặc biệt trong bảo hiểm nhân thọ?

Chị Vân Anh chia sẻ: “Tùy theo mỗi vị trí và đặc thù chuyên môn khác nhau thì sẽ có những yêu cầu về kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, theo chị thì để thành công trong môi trường này, bạn không chỉ cần tình yêu nghề mà phải cần tư duy chiến lược và khả năng sáng tạo, luôn phải biết lắng nghe khách hàng và các góp ý cải thiện từ đội ngũ kinh doanh và các phòng ban khác, biết cách làm việc nhóm tốt, có kỹ năng điều phối, khả năng thích ứng nhanh với thay đổi và tinh thần học hỏi liên tục, đồng thời cũng cần sự linh hoạt và kiên trì với mục tiêu lâu dài. Vì làm Marketing, đặc biệt trong bảo hiểm nhân thọ không phải cứ tung campaign ra là đạt viral ngay mà phải đi từng bước vững chắc để xây dựng niềm tin dựa trên các giá trị về thương hiệu.”

3. LÀM MARKETING TRONG BẢO HIỂM NHÂN THỌ CÓ GÌ THÚ VỊ VÀ Ý NGHĨA?

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing với đa dạng nhiều ngành nghề từ bán lẻ, viễn thông cho đến tài chính ngân hàng, nói về ý nghĩa của công việc, chị Vân Anh chia sẻ: “Marketing trong bảo hiểm nhân thọ là một trong những lĩnh vực vừa thách thức, vừa có nhiều chiều sâu nhất, vì đây là môi trường nơi sự sáng tạo luôn gắn liền với giá trị nhân văn.

Theo chị, khi làm Marketing trong ngành bảo hiểm nhân thọ là không chỉ truyền thông cho một sản phẩm tiêu dùng thông thường, mà còn đang lan tỏa các giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe, giúp khách hàng chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống không mong đợi có thể xảy ra trong cuộc sống, mỗi chiến dịch không chỉ nói về sản phẩm, mà nói về con người, về những điều họ trân trọng.

Tại Hanwha Life, từ những bài viết hoặc video chia sẻ kiến thức tài chính, cho đến hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hoặc dự án cộng đồng mang tính dài hơi như “Trao bảo vệ - Trọn an tâm” được triển khai sâu đến từng địa phương trên khắp cả nước để hỗ trợ cho hàng ngàn hoàn cảnh đang gặp khó khăn trong cuộc sống, hoặc dự án Future Plus phối hợp với Head Quarter triển khai để ươm mầm và nuôi dưỡng các tài năng trẻ của Việt Nam trong ngành tài chính và công nghệ thông tin … đều là để xây dựng niềm tin - là thứ vốn đòi hỏi thời gian, sự kiên định và tính nhất quán trong từng thông điệp. Có những chiến dịch không tạo ra kết quả ngay lập tức, nhưng lại trở thành nền móng để khách hàng lựa chọn thương hiệu khi họ thật sự cần và ra quyết định cho tương lai của chính mình và gia đình.

Cá nhân chị thấy đây là một ngành rất đặc biệt và thú vị, bởi lẽ đây không phải là 1 cuộc đua ngắn hạn, mà đó là một hành trình bền bỉ, cần sự kiên nhẫn để nuôi dưỡng tình yêu với nghề và sứ mệnh của doanh nghiệp cũng như sự thấu hiểu về con người và niềm tin vào giá trị tích lũy lâu dài.

Chị còn nhớ trong 1 sự kiện vì cộng đồng tại Thanh Hóa, có một chị đã chia sẻ rất chân tình rằng “nhờ những nội dung của công ty chia sẻ mà lúc đó là chị bắt đầu nghĩ đến bảo hiểm như một cách yêu thương con mình”, và chị rất cảm động khi nghe vậy, vì mình biết, những gì mình đang làm, có thể không hoành tráng, nhưng nó không chỉ chạm vào nhận thức mà còn chạm được đến trái tim và cảm xúc thật. Và đó là khoảnh khắc chị hiểu rằng làm Marketing cho bảo hiểm đôi khi giống như gieo một hạt giống của sự an tâm và chờ ngày nó nở thành niềm tin.”

4. LỜI GỬI GẮM DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ MUỐN THỬ SỨC VỚI VAI TRÒ NÀY

Cuối cùng, chị Vân Anh gửi gắm lời chia sẻ để các bạn trẻ muốn thử sức với Marketing, đặc biệt là Marketing trong bảo hiểm nhân thọ: “Nếu bạn có sự yêu thích và đang tìm một công việc Marketing không chỉ sáng tạo mà còn vẫn muốn tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng và tác động tích cực đến xã hội, thì Marketing trong bảo hiểm nhân thọ là một lựa chọn rất đáng thử.

Chị mong các bạn trẻ hãy đến với ngành này bằng tâm thế học hỏi, sự kiên trì, tư duy dài hạn và một trái tim biết lắng nghe khách hàng và nhu cầu của đội ngũ kinh doanh, vì đây không phải là công việc có thể “gây tiếng vang tức thì” bằng những chiến dịch “đánh nhanh thắng nhanh” mà là hành trình gây dựng niềm tin từng chút một. Đồng thời, công việc này sẽ rèn cho bạn sự bền bỉ, khả năng chịu áp lực cao, khả năng quan sát và đặc biệt là một trái tim đủ nhạy cảm để lắng nghe người khác và đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể có các chiến lược được triển khai một cách tử tế và nhất quán. 

Chỉ cần bạn sẵn sàng học hỏi và dấn thân, chắc chắn Marketing trong bảo hiểm nhân thọ sẽ cho bạn những trải nghiệm rất riêng và rất đáng giá. Và nếu bạn muốn thử sức tại một môi trường chuyên nghiệp, cởi mở, nơi ý tưởng của bạn luôn được trân trọng và cơ hội để được phát triển toàn diện thì Hanwha Life Việt Nam sẵn sàng chào đón bạn!”

--

Hanwha Life Việt Nam tin rằng mỗi thành viên đều có câu chuyện riêng của mình trên hành trình gắn bó với nghề, chuỗi bài viết Chuyện nghề Hanwha Life sẽ là không gian để chia sẻ đầy cảm hứng dành cho tất cả mọi người qua những góc nhìn thực tế về những vị trí tại Hanwha Life Việt Nam.