HLV Careers Talk Số 05: Chuyện làm nghề Sales

Nhiều người nghĩ rằng làm Sales là một công việc đơn giản mà ai cũng có thể dấn thân và thử sức. Nhưng sự thật là không phải ai cũng có thể đi đường dài và gặt hái thành công với nghề này.   🔥 Trong số thứ 5 của Hanwha Life Careers Talk, anh Đặng Ngọc Trí - Giám đốc Kinh doanh Miền tại Hanwha Life Việt Nam sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn đời thực nhưng đầy cảm hứng về nghề Sales:

👉 Từ cơ duyên đến với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ

👉 Đến cách anh tìm thấy động lực, “giữ lửa” mỗi ngày

👉 Và những kỹ năng cốt lõi để đồng hành bền bỉ với nghề

Không chỉ là chuyện nghề, đây còn là lời chia sẻ chân thành dành cho những ai đang muốn hiểu rõ hơn, muốn thử sức, hoặc đang tìm kiếm một hướng đi trong nghề Sales. 🤗🤗🤗

Cơ duyên nào đưa anh đến với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ?

“Trước khi đến với bảo hiểm nhân thọ, anh từng có một chặng đường dài làm sales trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Nếu nói một cách thẳng thắn, với trải nghiệm của anh thì sales tiêu dùng là một nghề mà bản thân phải bôn ba, lăn xả và va vấp nhiều, theo đúng nghĩa đen khi đi thực tế thị trường.   Trong một lần tham dự hội thảo, anh vô tình bắt gặp hình ảnh của những người làm sales, nhưng anh thấy họ chỉn chu trong trang phục, tự tin đứng nói chuyện trước đám đông và truyền năng lượng tích cực qua từng câu chuyện mang đến cho khách hàng – rất khác so với hình ảnh bản thân anh cũng làm nghề sales thời điểm đó. Và anh đã tự hỏi: “Làm thế nào để mình cũng trở nên chuyên nghiệp như vậy?” 

Câu hỏi ấy đã dẫn anh tìm kiếm cơ hội mới, và một người quen đã gợi ý anh thử sức trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Nhưng lúc ấy, anh chưa đủ tự tin để bước vào lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ này. Mãi đến khi cảm thấy bản thân đã đủ vững vàng về tâm thế và mục tiêu, anh chủ động liên hệ lại và chính thức bắt đầu hành trình của mình lĩnh vực ngành bảo hiểm, từ năm 2011, đến nay, anh cũng đã gắn bó với nghề được gần 15 năm." - Anh Trí chia sẻ

Một ngày làm việc của anh thường diễn ra như thế nào?

Nhắc đến nghề Sales, nhiều người sẽ hình dung ngay đến hình ảnh những người ăn mặc chỉn chu, giao tiếp khéo léo, xuất hiện tự tin trong các cuộc gặp gỡ với khách hàng. Nhưng đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng đó là một khối lượng công việc khổng lồ và áp lực chỉ tiêu thường trực mà không phải ai cũng nhìn thấy.

Chia sẻ về nhịp sống công việc mỗi ngày của mình, anh Trí nói vui: “Có thể nói một ngày làm việc của Sales điển hình sẽ luôn gắn liền với hai từ “chỉ tiêu”. Nếu nói vui thì là sáng sớm kiểm tra xem số về như thế nào, tới tối lại xem có gì thay đổi không. Một ngày của anh thường bắt đầu từ khá sớm, ngay sau khi nhận được báo cáo kinh doanh từ công ty, anh dành thời gian xem xét dữ liệu từng vùng để nắm bắt tình hình: nơi nào đã hoàn thành chỉ tiêu, nơi nào cần nỗ lực thêm. Không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt tình hình, anh sẽ chủ động trao đổi với các GAD (Giám đốc Tổng đại lý), AD, AT (đội ngũ phát triển kinh doanh) về tình hình hiện tại, động viên, nhắc nhở về chỉ tiêu nhằm khích lệ tinh thần đội ngũ cùng nhau vững vàng chiến đấu đạt được mục tiêu đã đề ra." 

Không chỉ làm việc với đội ngũ, người làm Sales còn có những cuộc họp và trao đổi với các bộ phận khác nhau, anh Trí chia sẻ: “Sales không đơn thuần chỉ là về số, mà còn là việc phối hợp thật nhịp nhàng với các bộ phận khác để đảm bảo công việc vận hành hiệu quả, mượt mà.”   Bên cạnh vai trò quản lý, anh Trí cũng thường xuyên trực tiếp đứng lớp đào tạo cho đội ngũ, tham gia tổ chức các hội thảo, sự kiện cho khách hàng, và gặp gỡ, tuyển chọn ứng viên phù hợp.

Với anh, mỗi nhóm công việc đều có cái “chất” riêng, và mang đến niềm vui theo cách riêng.

“Niềm vui trong công việc của anh đơn giản lắm. Có khi là thấy một báo cáo đẹp, có khi là nghe tin anh em hỗ trợ khách hàng chốt được giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp, có khi đơn giản là chứng kiến khoảnh khắc ấn tượng trong một sự kiện đội ngũ vừa tổ chức thành công. Về cơ bản, khi mình biết công việc mình làm mang đến những giá trị thật sự cho người khác là cũng đã tiếp thêm cho mình động lực và niềm vui để giữ lửa với nghề.”

Theo anh, với người làm Sales thì kỹ năng nào quan trọng?

Khi hỏi về kỹ năng mà người làm Sales cần trang bị, anh Trí chia sẻ: “Có 4 kỹ năng hàng đầu mà các bạn nên trau dồi để song hành với nghề Sales, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Đầu tiên là kiến thức chuyên môn vững vàng.

Không giống những sản phẩm khác trên thị trường, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm được mua dựa trên niềm tin của khách hàng, nếu muốn khách hàng tin tưởng và gắn bó với mình, trước hết, người làm Sales phải thật sự hiểu rõ và nắm vững thông về sản phẩm từ những điều khoản nhỏ nhất cho đến quy trình thẩm định, chi trả quyền lợi,.. Ngoài ra, nếu hiểu thêm về y khoa hay pháp lý, bạn sẽ càng dễ dàng nắm bắt được bức tranh toàn diện về nhu cầu của khách hàng, cũng như phối hợp tốt hơn với các phòng ban liên quan.

Thứ hai là khả năng phân tích dữ liệu.

Con số không chỉ đơn thuần là báo cáo, mà ẩn sau đó là “sức khỏe chỉ tiêu” của cả một vùng, văn phòng hay từng cá nhân. Khi hiểu và phân tích được dữ liệu, bạn sẽ nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Đây là kỹ năng cần thiết nếu muốn phát triển đường dài.

Thứ ba là kỹ năng thuyết trình.

Có thể nói đây là kỹ năng không thể thiếu với người làm Sales. Làm thế nào để khách hàng hiểu về sản phẩm, làm thế nào để khách hàng hiểu được ý nghĩa và giá trị của bảo hiểm nhân thọ, không phải chỉ cần nói là khách hàng sẽ nghe và tin vào những gì mình nói. Vậy nên thuyết trình chuyên nghiệp, kể được câu chuyện có điểm chạm và tạo kết nối sâu sắc với khách hàng, đó là kỹ năng mấu chốt mà người làm sales cần phải trau dồi.

Cuối cùng là kỹ năng quản lý thời gian.

Sales không chỉ là bán hàng, mà là quản lý rất nhiều công việc với tính chất khác nhau diễn ra song song. Nếu không biết sắp xếp thứ tự ưu tiên, bạn sẽ dễ bị cuốn vào vòng xoáy công việc mà không đạt được hiệu quả. Người làm sales giỏi là người biết chọn đúng việc cần làm trước để mọi thứ vận hành trơn tru và nhẹ nhàng hơn.

Đôi lời chia sẻ đến những ai muốn thử sức và đồng hành với nghề Sales trong bảo hiểm nhân thọ.

Khép lại buổi trò chuyện, anh Trí gửi gắm đôi lời đến những ai đang hoặc mong muốn thử sức với vai trò Sales trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ: “Dù làm bất cứ việc gì, mình cũng cần có đam mê và một khát vọng đủ lớn để mỗi ngày đều có lý do để vươn lên. Lĩnh vực nào rồi cũng sẽ thay đổi theo thời gian, quan trọng là bản thân mình phải thích ứng tốt với những thay đổi đó, chịu khó học hỏi, tìm tòi và sáng tạo, có như vậy thì mình mới song hành bền vững được với con đường mình chọn và có được niềm vui trong từng bước tiến.”

--

Hanwha Life Việt Nam tin rằng mỗi thành viên đều có câu chuyện riêng của mình trên hành trình gắn bó với nghề, chuỗi bài viết Chuyện nghề Hanwha Life sẽ là không gian để chia sẻ đầy cảm hứng dành cho tất cả mọi người qua những góc nhìn thực tế về những vị trí tại Hanwha Life Việt Nam.